Hoa lan vảy rồng: Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa

December 13, 2020 at 11:47PM

Lan vảy rồng không chỉ thu hút mọi người vì cái tên độc đáo mà còn vì vẻ đẹp khác biệt của chúng. Đây là một loài hoa phong lan hiếm, được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là những người sành chơi lan. Trong bài viết dưới đây, chúng mình sẽ chia sẻ những thông tin kiến thức cụ thể về đặc điểm của hoa lan vảy rồng, đồng thời hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây ra hoa đẹp nhất nhé.

Đặc điểm của lan vảy rồng

Danh pháp khoa học của hoa lan vảy rồng là Dendrobium lindleyi. Loài hoa này thuộc chi Lan Hoàng Thảo. Ngoài ra, chúng còn có nhiều tên gọi khác như lan vảy cá, lan vảy rắn hay hoàng thảo vảy rồng, tụ thạch hộc.

Nguồn gốc của hoa lan vảy rồng là từ những vùng núi thuộc Đông Nam Á. Loài hoa này ở Việt Nam xuất hiện chủ yếu ở các vùng núi cao có khí hậu mát mẻ, đặc biệt là các tỉnh Hòa Bình, Kontum, Gia Lai, Sơn La, Quảng Trị,…

Đặc điểm phần thân của cây lan khá ngắn, phình to ở giữa và phần thóp nhỏ dần ở gốc và ngọn. Kích thước đường kính thân khoảng 3 – 5cm và chỉ dài khoảng 4 – 7cm. Các giả hành mọc đơn lẻ, thường mỗi giả hành có khoảng 3 đốt. Chúng xếp sát nhau thành từng mảng nhìn rất giống vảy của loài rồng. Trên mỗi phần giả hành to dài đều có một chiếc lá xanh đậm, cứng, khá dày và đầu tròn. Chính bởi bộ giả hành cùng hình dáng độc đáo mà lan vảy rồng này là loại hoa hiếm có trong các loài lan.

Lan vảy rồng đẹp nhất là vào mùa xuân hè – thời điểm cây nở hoa. Mỗi một cây sẽ có khoảng hơn 10 cành, mỗi cành mọc nhiều bông hoa nhỏ. Hoa có màu vàng rực rỡ, phần nhụy hoa đậm hơn. Mỗi hoa gồm 3 cánh tròn xếp so le với nhau. Hoa thường giữ được trong khoảng 15 ngày.

Các loại hoa lan vảy rồng

Hoa lan vảy rồng có sự khác nhau về hình dáng, thân lá tùy thuộc vào đặc điểm môi trường, điều kiện khí hậu ở nơi trồng. Cũng có khá nhiều loại lan vảy rồng trên thị trường hiện nay, nhưng phổ biến nhất là hoa lan vảy rồng ta và lan vảy rồng Lào.

Lan vảy rồng Lào

Loài này có thân cây tròn, mập và có nhiều khía. Có những cây có đến 6 – 8 khía chạy dọc, các cạnh nở tròn ra. Cây có kích thước với độ dài khoảng 4 – 6cm. Quan sát kỹ thì thấy thân cây có ánh vàng giống như màu nắng, khi già thì sẽ đổi sang màu nâu đỏ.

Lan vảy rồng ta

So với lan vảy rồng lào thì loài này có thân ngắn hơn, với kích thước chỉ khoảng 3 – 4cm. Thân không quá lớn mà còn hơi tóp lại. Trên thân cây có 4 khía chạy dọc, mỗi cạnh lại hơi lõm nên có cảm giác thân cây vuông hơn. Thông thường thân cây vảy rồng non sẽ có màu trắng, và khi lớn có màu xanh xám. Giống này sẽ không cứng cáp, to và dài bằng giống lan vảy rừng lào.

Ngoài 2 loại phổ biến trên, loài hoa này còn được phân chia thành nhiều loại khác như lan rừng vảy rồng, lan vẩy rồng tím,…

Ý nghĩa hoa lan vảy rồng

Cũng giống như nhiều loài hoa khác, hoa lan vảy rồng cũng chứa đựng những ý nghĩa riêng, được nhiều người yêu thích. Loài hoa này tượng trưng cho sự sung túc, giàu sang, an vui và trọn vẹn. Sắc màu vàng hoàng kim của hoa rất sang trọng và quý phái, nên được nhiều gia đình trang trí trong nhà để thể hiện gu thẩm mỹ cao cấp. Màu vàng không những rực rỡ, độc đáo, đem lại cảm giác kiêu hãnh, ấn tượng nhưng đôi khi lại dịu dàng, ấm áp, chúng tạo sự quyến rũ cho không gian sống xung quanh bạn.

Không những thế, hoa lan vảy rồng còn mang ý nghĩa biểu tượng cho nghị lực, ý chí chiến đấu và sự kiên cường. Vì vậy, loài hoa được nhiều người lựa chọn làm món quà tặng thay cho những lời chúc tốt đẹp, ý nghĩa nhất gửi tới người thân, đồng nghiệp, bạn bè vào các dịp lễ tết, khai trương, cưới hỏi, tân gia, tốt nghiệp, thôi nôi, hoa sinh nhật,… Đặc biệt, bạn có thể gửi tới mọi người những lời chúc ngọt ngào hay những lời động viên, cổ vũ người khác trước những khó khăn và áp lực trong công việc, cuộc sống bằng một bó hoa lan vảy rồng xinh đẹp.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi có ý định tặng loài hoa này cho người yêu mình nhé. Bởi màu vàng theo quan niệm dân gian thì chúng mang ý nghĩa không tích cực trong tình yêu như những màu khác, đó là sự phản bội.

Cách trồng lan vảy rồng

Thời vụ theo cách trồng lan vảy rồng

Vảy rồng thường ra hoa vào mùa xuân- hè, khoảng tháng 4-6 dương. Hoa vảy rồng có thời gian ra hoa không bền lắm, tàn sau khoảng 7-10 ngày tùy sức khỏe cây, tuy nhiên vẫn được nhiều người yêu thích và được trồng phổ biến.

Chuẩn bị giá thể theo cách trồng lan vảy rồng

Đối với cách trồng lan vảy rồng thì giá thể trồng rất quan trọng. Giá thể thường được chọn để trông lan vảy rồng là các khúc gỗ mới cắt còn vỏ ( gỗ nhãn, vú sữa …) tiếp đó là lựa. Lan vảy rồng ít khi trồng vào chậu đất nung với than và vỏ thông do kiểu đi của giả hành dạng mảng sẽ rất khó cố định. Việc ghép thẳng cây lan vảy rồng lên thân cây nhãn đang sống cũng phát triển rất tốt, ra hoa đều đặn hầu như không cần chăm sóc.

Cách trồng lan vảy rồng và ghép cành

Khi mua cây về bạn cắt bớt rễ đi, sau đó ngâm dung dịch thuốc kích thích ra rễ hoặc B1  trong 1-2 tiếng đồng hồ rồi tiến hành ghép luôn ( hoặc để tạm ra nơi râm mát 1 vài ngày sau ghép cũng không vấn đề gì).
Thông thường, người ghép thích ghép miếng to để đỡ mất thời gian, ít ảnh hưởng đến giả hành, nhìn đẹp mắt, khỏe khoắn nhưng ghép những miếng cỡ nhỏ và trung bình cũng rất ổn vì có thể lựa chọn những miếng có nhiều giả hành tơ (miếng to thường cũng lẫn nhiều giả hành già, điều này không tránh khỏi được vì có thân già thì mới có thân tơ, không thể chỉ toàn thân tơ được), miếng nhỏ lại dễ tùy biến tạo thế khi ghép hơn nhất là khi cần để ghép lũa, rõ ràng một miếng Vảy rồng lớn sẽ khó mà ghép vào một khúc lũa lồi lõm cong queo.)
Ghép vảy rồng lên gỗ là ghép sao cho gỗ rễ miếng vảy rồng cách khúc gỗ giá thể chút xíu cỡ 0.5 cm sẽ dễ ra rễ hơn ( có thể dùng một miếng gỗ nhỏ chèn giữa gốc và gỗ, tiếp đó dùng dây có định chặt miếng vảy rồng với khúc gỗ giá thể để việc tưới nước và gió thổi không làm cây lung lay).
Cách chăm sóc
Bạn nên tưới nước cho cây 2-4 lần / ngày để cây có độ ẩm ra rễ, treo nơi râm mát, khoảng 5-7 ngày lại phun thuốc kích thích rễ 1 lần (Atonik, B1) theo liều lượng hướng dẫn trên sản phẩm. Do giá thể là gỗ không cần xơ dừa, dớn lót nên ta cứ thoải mái tưới nước nhiều lần trong ngày, nước trôi ngay, có thể thấy giá thể khô lại tưới được còn nếu ẩm thì thôi, không lo chuyện ngập úng.
Đến khi cây đã ra rễ thì bạn tiến hành bón phân cho cây: NPK 30-10-10 hoặc 20-20-20 cũng 5-7 ngày /lần, bón quanh năm. Đến khi qua tết âm lịch thì bạn nên phun NPK 10-30-10 và treo ra nắng để kích thích cây ra hoa… Sau khi hoa tàn bạn vẫn nên bón phân NPK như lúc cây đang trưởng thành.
Sau khi mà cây ra rễ thì cần đưa giỏ lan vảy rồng ra nắng vì loài này thuần có thể chịu nắng trực tiếp thời gian dài trong ngày, thậm chí đủ nắng mới ra hoa được, hoa nhiều, đạm màu, bền lâu và nhu cầu vè nước khi thuần cũng ít hơn.
Để lan vảy rồng phát triển tốt, bạn nên tưới nước cho cây từ 2 – 4 lần/ngày. Tần suất này giúp cây có đủ độ ẩm để đâm rễ. Không treo cây ở nơi có ánh nắng trực tiếp. Vị trí tốt nhất cho cây phát triển là ở những nơi râm mát. Cách 5 – 7 ngày hãy phun thuốc kích rễ 1 lần. Hãy chọn loại thuốc kích rễ 1 lần như B1 hoặc Atonik. Khi sử dụng nên xem kỹ hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.
Giá thể của hoa lan vảy rồng là gỗ nên bạn có thể tưới nước thoải mái. Khi giá thể khô bạn có thể tưới nước luôn, không cần lo cây bị ngập úng. Khi cây ra rễ bạn cần bón phân NPk 20-20-20 hoặc 30-10-10, ngày 5 – 7 lần. Qua tết âm lịch, nên phun cho vảy rồng loại NPK 10-30-10, treo cây ở vị trí có ánh nắng để kích cây ra hoa. Một cách chăm sóc trồng và chăm sóc lan vảy rồng nữa bạn cần ghi nhớ là khi hoa tàn vẫn tiếp tục bón NPK như giai đoạn cây trưởng thành.